Menu
×

VDEA tổ chức thành công Hội trại Đái tháo đường 2017

Ngày đăng: 23/12/2017 In bài viết này

SKNT - Tại Hội trại đái tháo đường 2017, ban tổ chức cũng tiếp nhận hồ sơ của 50 bệnh nhi mắc đái tháo đường týp 1 đồng thời gần 1000 người bênh đái tháo đường và những người quan tâm đến bệnh đái tháo đường đã được cùng chung sống dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành.

  I. Thực trạng bệnh Đái tháo đường

Các tiết mục đặc sắc của các Hội viên đến từ Hà Nội biểu diễn tại Hội Trại

  1. Tình hình dịch bệnh đái tháo đường
  • Số liệu mà Liên đoàn Đái tháo đường thế giới đưa ra năm 2017 cho thấy số người hiện đang mắc bệnh đái tháo đường trên toàn thế giới đã tăng lên con số 425 triệu người. Ước tính sẽ tăng lên 693 triệu người vào năm 2045.
  • Trong số người hiện mắc đái tháo đường có 1/3 là người trên 65 tuổi. Con số người trong độ tuổi lao động mắc đái tháo đường là 326,5.
  • Cùng lúc đó chúng ta đang có 352 triệu người rối loạn dung nạp glucose, đây là nhóm người có nguy cơ rất cao phát triển thành bệnh đái tháo đường.
  • Ước tính số người tử vong do đái tháo đường và biến chứng đái tháo đường năm nay sẽ là 4 triệu – cứ 6 giây có 1 người tử vong.
  • Năm nay, chi phí về y tế dành cho bệnh đái tháo đường đã tăng lên 727 tỉ USD, tăng 8% so với thống kê trước đó vào năm 2015.

Bảng số liệu ước tính chi phí toàn cầu về y tế cho đái tháo đường

  • Đái tháo đường nằm trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật, do các biến chứng nghiêm trọng của bệnh như mù lòa và cắt cụt chi.
  • Tất cả các quốc gia – giầu và nghèo đều đang gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh đái tháo đường. Tốc độ gia tăng bệnh đái tháo đường chung của thế giới lên tới 48%.
  • Đái tháo đường đang phá hoại sự phát triển của toàn cầu và các nước đang phát triển như Việt Nam.
  • Việt Nam nằm trong khu vực Tây Thái Bình Dương, đây là khu vực có số người mắc đái tháo đường cao nhất (159 triệu người vào năm 2017, ước tính sẽ tăng lên 183 triệu người vào năm 2045).
  • Đái tháo đường đang đánh vào những người nghèo nhất, khó khăn nhất. Tại Việt Nam theo thống kê chưa đầy đủ, Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế ước tính có khảng 3,5 triệu người mắc đái tháo đường, chiếm khoảng 6% dân số.
  • Tốc độ phát triển đái tháo đường vượt xa tốc độ phát triển kinh tế tại Việt Nam. Chúng ta đang nằm trong khu vực có tốc độ gia tăng đái tháo đường hàng năm là 15%.
  • Đáng lo lại là có trên 50% người mắc đái tháo đường không được chẩn đoán và điều trị, con số này có những nơi trên 90%.
  •  
  • Dưỡng sinh kinh lạc giúp người Đái tháo đường sống vui khỏe
  1. Chiến dịch tuyên truyền về Đái tháo đường trên toàn thế giới

      Chính vì lo ngại Đại dịch đang ngày càng bùng phát, các Hiệp hội về bệnh Đái tháo đường trên thế giới đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đối phó với căn bệnh này trong có có Chiến dịch tuyên truyền về Đái tháo đường trên toàn thế giới.

Chiến dịch được triển khai rộng rãi: Đối với công chúng và những người có nguy cơ cao mắc bệnh ĐTĐ, chiến dịch nhằm mục đích nâng cao nhận thức và phổ biến các công cụ để phòng chống. Đối với người bị đái tháo đường, tập trung vào phổ biến các công cụ để nâng cao kiến thức của bệnh nhằm hiểu rõ hơn về nó và ngăn ngừa biến chứng. Đối với các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách, những nỗ lực này sẽ đi theo hướng tác động để đề ra những chiến lược có hiệu quả trong việc phòng chống bệnh ĐTĐ và thúc đẩy giáo dục bệnh đái tháo đường như là một yếu tố cốt lõi trong việc quản lý và điều trị bệnh ĐTĐ.

 Một trong các hoạt động đó là tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhân Ngày Đái tháo đường thế giới. Ngày Đái tháo đường Thế giới do Liên đoàn Đái tháo đường thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới khởi xướng lần đầu vào năm 1991. Người ta chọn ngày này là để kỷ niệm ngày sinh của Frederick Banting  – người phát hiện ra insulin (hormone chuyển hóa đường) năm 1921. Ngày 20-12-2006, Đại hội đồng liên Hiệp quốc ra nghị quyết số 61/225 kêu gọi các quốc gia lấy ngày 14-11 hàng năm là “Ngày Đái Tháo đường thế giới”. Từ đó đến nay cứ đến ngày này cộng đồng quốc tế lại có dịp nhắc nhở lại những cam kết phòng chống bệnh đái tháo đường; cũng từ đó đến nay đã có nhiều quốc gia có chương trình phòng chống bệnh đái tháo đường –với những mục tiêu cụ thể. Cho tới nay Ngày Đái tháo đường thế giới đã có hơn 1 tỷ người biết đến và được coi là ngày chính thức của Liên hợp quốc từ năm 2007. Các hoạt động được tổ chức trong suốt tháng 11 và các tháng trước và sau ngày Đái tháo đường Thế giới

      Năm nay, chúng ta kỷ niệm sinh nhật thứ 126 của Frederick Banting. Đây là năm thứ 11 liên tiếp thế giới tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về bệnh đái tháo đường, kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn ngừa dịch bệnh.

Gần 200 hội viên biểu diễn bài dưỡng sinh chào mừng Hội trại

3. Chủ đề chính của Chiến dịch tuyên truyền đái tháo đường năm 2017

Chủ đề của ngày Đái tháo đường Thế giới năm 2017 là “Phụ nữ và đái tháo đường” 

1)Thế giới nhấn mạnh sự quan tâm tới trẻ em, đặc biệt trẻ em gái

- Cứ 7 đứa trẻ sinh ra thì 1 trẻ có mẹ mắc đái tháo đường thai kỳ

- Cứ 10 phụ nữ thì có 1 người mắc đái tháo đường.

- Rất nhiều trẻ em không tiếp cận được với giáo dục, điều trị và chăm sóc.

Chiến dịch ngày Đái tháo đường Thế giới năm nay tập chung vào việc truyền thông, tuyên truyền với các trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái nhằm ngăn chặn căn bệnh đái tháo đường ở phụ nữ.

Trẻ em gái, phụ nữ là những nhân tố chủ chốt trong việc thực hiện lối sống lành mạnh nhằm cải thiện sức khoẻ cho các thế hệ tương lai.

Nếu được giáo dục cho trẻ em và vị thành niên thì sẽ ngăn chặn được 70% số ca tử vong sớm ở người lớn do lối sống bắt đầu ở tuổi vị thành niên.

Phụ nữ, đặc biệt người mẹ có ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khoẻ lâu dài của con cái.

Phụ nứ khỏe mạnh, họ sẽ chăm sóc sức khoẻ và dinh dưỡng, giáo dục trẻ em tốt hơn.

Hãy giáo dục cho trẻ em gái, các em sẽ trở thành người "giữ cửa dinh dưỡng" trong hộ gia đình và duy trì thói quen sống của gia đình và do đó có khả năng thúc đẩy việc phòng bệnh và xa hơn nữa.

Chúng ta cần phải làm gì?

Tạo mọi điều kiện để trẻ em, nhất là trẻ em gái được bình đẳng tiếp cận dễ dàng các kiến ​​thức, các nguồn lực để tăng khả năng phòng bệnh đái tháo đường týp 2 cho cả gia đình và bảo vệ sức khoẻ bản thân họ.

Thúc đẩy cơ hội thể dục thể thao ở trẻ vị thành niên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, phải là ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động phòng chống bệnh đái tháo đường.

      2) Quyền bình đẳng cho trẻ em và phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường

Đòi hỏi được tiếp cận bình đẳng và công bằng đối với việc chăm sóc và giáo dục để có thể quản lý tốt hơn bệnh đái tháo đường và cải thiện sức khoẻ của mình.

Các số liệu chính cho thông điệp số 1

Hiện có hơn 199 triệu phụ nữ mắc đái tháo đường. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 313 triệu vào năm 2040.

Hai trong năm phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường ở độ tuổi sinh đẻ, chiếm hơn 60 triệu phụ nữ trên toàn thế giới.

Bệnh đái tháo đường là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 9 ở phụ nữ trên toàn cầu, gây ra 2,1 triệu ca tử vong mỗi năm.

Phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường týp 2 có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao gần gấp 10 lần so với phụ nữ không có tình trạng này.

Phụ nữ mắc đái tháo đường týp 1 có nguy cơ sảy thai sớm hoặc có con bị dị tật.

Chúng ta cần phải làm gì?

Cả hệ thống y tế phải quan tâm, chú ý đến các nhu cầu, các ưu tiên cụ thể của phụ nữ.

Tất cả phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường cần được tiếp cận với các loại thuốc và phương tiện điều trị đái tháo đường thiết yếu, được giáo dục tự quản lý bệnh và cập nhật thông tin cần thiết để kiểm soát hiệu quả bệnh đái tháo đường của mình.

Tất cả phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường phải tiếp cận được các dịch vụ y tế để có thể chủ động lập kế hoạch trước khi có thai nhằm giảm nguy cơ trong thời kỳ mang thai.

Tất cả phụ nữ và trẻ em gái được tạo điều kiện tham gia các hoạt động thể lực nâng cao sức khoẻ.

3) Đòi hỏi sức khoẻ tốt cho trẻ em và phụ nữ

Phụ nữ có thai cần được sàng lọc, chăm sóc và giáo dục nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe tốt cho mẹ và con.

Các số liệu chính cho thông điệp số 2

Cứ 7 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ có mẹ đái tháo đường thai kỳ

IDF ước tính con số 20,9 triệu tương đương 16,2% trẻ sinh ra có mẹ bị tăng đường máu ở mức độ nào đó.

Khoảng một nửa số phụ nữ có tiền sử đái tháo đường thai kỳ sẽ phát triển bệnh đái tháo đường týp 2 trong vòng năm đến mười năm sau khi sinh.

Một nửa số trường hợp tăng đường huyết trong thai kỳ xảy ra ở phụ nữ dưới 30 tuổi.

Phần lớn trường hợp tăng đường huyết trong thời kỳ mang thai ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi tiếp cận chăm sóc y tế cho phụ nữ còn hạn chế.

Chúng ta cần phải làm gì?

Các chiến lược phòng ngừa bệnh đái tháo đường týp 2 phải tập trung vào sức khoẻ, dinh dưỡng bà mẹ và các hành vi sức khoẻ trước và trong khi mang thai, cũng như dinh dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các chiến dịch tuyên truyền khám sức khỏe sinh sản trước và trong khi mang thai cần tập trung vào phụ nữ trẻ, nhằm phát hiện sớm đái tháo đường.

Việc sàng lọc bệnh đái tháo đường và đái tháo đường thai kỳ nên được lồng ghép vào các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và nên thực hiện ở tuyến chăm sóc sức khoẻ ban đầu để đảm bảo phát hiện sớm, chăm sóc tốt hơn cho phụ nữ và giảm tử vong mẹ.

Các nhân viên chăm sóc sức khoẻ cần được đào tạo về sàng lọc, điều trị, quản lý và theo dõi bệnh đái tháo đường trong thời kỳ mang thai.

Giới thiệu đến đông đảo bạn đọc Tạp chí Đái tháo đường

Độc giả xếp hàng dài nhận Tạp chí Đái tháo đường

Niềm vui khi cầm cuốn Tạp chí Đái tháo đường trên tay!

Đây thực sự là cuốn cẩm nang cho người bệnh và cộng đồng để phòng chống bệnh đái tháo đường

Gần hết Hội trại mà số lượng độc giả đặt báo dài kỳ vẫn đông

 

  1. Hội trại Đái tháo đường tại Việt Nam năm 2017
  1. Đơn vị tổ chức

HỘI NGƯỜI GIÁO DỤC BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VIỆT NAM

Hội Người Giáo dục Bệnh Đái tháo đường Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của các cá nhân, tổ chức Việt Nam quan tâm đến công tác giáo dục, phòng ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, nội tiết và các bệnh lý liên quan ở các loại hình y tế và hệ thống y tế các cấp. Hội tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ, phổ biến, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho các hội viên trên toàn quốc; tổ chức các hoạt động giáo dục người bệnh đái tháo đường nhằm nâng cao kiến thức thực hành cho người bệnh đái tháo đường và cộng đồng, phát triển chuyên ngành nội tiết và rối loạn chuyển hóa, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

TẠP CHÍ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VÀ TRANG - SUCKHOENOITIET.VN

      Hội Người Giáo dục Bệnh Đái tháo đường Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các cá nhân, tổ chức Việt Nam quan tâm đến công tác giáo dục, phòng ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa, nội tiết và các bệnh lý liên quan. Hội có nhiệm vụ phổ biến, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho các hội viên trên toàn quốc; giáo dục nâng cao kiến thức thực hành cho người bệnh đái tháo đường và nhóm người có yếu tố nguy cơ cao phát triển thành bệnh đái tháo đường trong cộng đồng. Hiện tại, Hội đang xuất bản Tạp chí Đái tháo đường, phát hành 3 tháng/kỳ, tuy nhiên do sự bùng nổ của công nghệ thông tin nên các bài viết cần được cập nhật liên tục, nhanh chóng.

      Tạp chí có Trang điện tử Sức khỏe Nội tiết được thành lập nhằm mục đích:

- Thông tin tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về bệnh Đái tháo đường, nội tiết, các bệnh rối loạn chuyển hóa và các vấn đề về sức khỏe cho các hội viên trên toàn quốc và cho cộng đồng;

- Công bố các nghiên cứu khoa học, các chương trình đào tạo, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật các kiến thức về chẩn đoán, điều trị, quản lý và giáo dục cho đội ngũ nhân viên y tế và những người làm công tác giáo dục bệnh đái tháo đường – nội tiết, các bệnh rối loạn chuyển hóa;

- Là diễn đàn của các nhà chuyên môn trong chuyên ngành nội tiết, đái tháo đường và các rối loạn chuyển hóa, là nơi người bệnh có thể gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm chữa trị bệnh tật của mình và được tư vấn bởi các chuyên gia.

- Thông tin các hoạt động; kinh nghiệm quốc tế trong công tác phòng và điều trị các bệnh nội tiết, đái tháo đường và các rối loạn chuyển hóa; các tin tức trong lĩnh vực sức khỏe.

Đối tượng phục vụ của Tạp chí

- Hội viên Hội Người giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam.

- Các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế hoạt động trong lĩnh vực nội tiết, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa và các bệnh lý liên quan.

- Các tổ chức, các cá nhân quan tâm đến công tác phổ biến kiến thức, giáo dục bệnh nội tiết, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa.

Chỉ riêng khu vực thử đường máu miễn phí đã thu hút được hơn 600 người 

2. Hội trại Đái tháo đường năm 2017

Hội viên đến quá sớm để đăng ký tham gia nhiều hoạt động tại Hội trại

Đây là lần thứ 2 Trung ương Hội tổ chức Hội trại Đái tháo đường.

Lần thứ nhất Hội trại đã thu hút được hơn 200 người tham gia trong đó có hơn 50 em nhỏ mắc đái tháo đường cùng gia đình. Sau Hội trại các em đã tự tin hoà nhập và tự kiểm soát tốt hơn bệnh đái tháo đường của mình.

Năm 2017, Hội người Giáo dục bệnh Đái tháo đường Việt Nam, Tạp chí Đái tháo đường tiếp tục tổ chức “Hội trại Đái tháo đường 2017”, với mục đích chăm sóc sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường, chương trình sẽ khám, tư vấn và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Hội trại đái tháo đường 2017” được tổ chức vào ngày 16-17/12 tháng 12/2017 tại Nhà thi đấu Hoàng Mai (Ngõ 104 Nguyễn An Ninh, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội).

Hội trại thu hút hơn 1000 người tham gia, với các chương trình thử đường huyết phát hiện đái tháo đường, thử mỡ máu, đo chỉ số loãng xương, và chụp đáy mắt phát hiện sớm biến chứng bệnh đái tháo đường. Sau khi khám người bệnh được các bác sĩ, chuyên gia y tế tư vấn chia sẻ về cùng nhau thực hiện lối sống, cách sinh hoạt và thực hiện các chế độ ăn uống – luyện tập phù hợp, giúp phòng ngừa và điều trị chống đái tháo đường.

Ngoài hoạt động khám, kiểm tra sức khỏe, khách mời tham gia hội trại còn được tham quan nhiều gian hàng của các hãng dược phẩm, thiết bị y tế chuyên biệt hỗ trợ điều trị về đái tháo đường với nhiều quà tặng hấp dẫn khách tham quan.

Tại Hội trại đái tháo đường 2017, ban tổ chức cũng tiếp nhận hồ sơ của 50 bệnh nhi mắc đái tháo đường týp 1 đồng thời gần 1000 người bênh đái tháo đường và những người quan tâm đến bệnh đái tháo đường đã được cùng chung sống dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành.

Từ thực trạng và sự nguy hiểm rình rập của căn bệnh đái tháo đường, Trung ương Hội người giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam cùng Tạp chí Đái tháo đướng đã và đang tiếp tục xây dựng nhiều chương trình hướng dẫn, chăm sóc và giáo dục về căn bệnh đái tháo đường để cộng đồng có thể phòng bệnh, điều trị và tự kiểm soát bệnh đái tháo đường với mong muốn đẩy lùi bệnh đái tháo đường hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh.

Hội người Giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam, Tạp chí Đái tháo đường trân trọng cảm ơn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông đã và đang đồng hành cùng chúng tôi trong các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng, rất mong được hợp tác cùng quý cơ quan trong nhiều chương trình lớn sắp tới của Hội người Giáo dục bệnh đái tháo đường và Tạp chí Đái tháo đường.

Khu lực lều Khám và tư vấn luôn luôn tấp nập, nhưng ai cũng được phục vụ tận tình

Hội viên đến ngày một đông

Khu vực đo và tư vấn loãng xương hội viên còn xếp hàng dài hơn. Ban tổ chức đã bố trí đủ ghế để ngồi đợi

Trong năm 2018, Hội người Giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam và Tạp chí Đái tháo đường dự kiến sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình khám, tư vấn và cập nhật kiến thức về căn bệnh đái tháo đường trên nhiều địa phương trong cả nước nhằm mục đích ngăn chặn, góp phần đẩy lùi bệnh đái tháo đường khỏi cộng đồng.

Tạp chí Đái tháo đường